Tôi luôn tin rằng không ai hiểu phụ nữ bằng phụ nữ. Bobbi Brown đã từng nói: “Phụ nữ muốn nhìn và cảm nhận như là chính mình, chỉ đẹp hơn và tự tin hơn”. Chính đam mê tạo nên cái đẹp, những nỗ lực phi thường và lòng can đảm để làm những điều không ai dám làm đã tạo nên nhiều huyền thoại của phái đẹp trong ngành công nghiệp mỹ phẩm như Estée Lauder, Bobbi Brown hay Paula Begoun. Hãy cùng khám phá những bí ẩn tạo nên thành công của 3 người phụ nữ đã đem đến ảnh hưởng lớn lao trong ngành làm đẹp.
Mục Lục
Estée Lauder
Bạn có biết không, trong top 10 tập đoàn mỹ phẩm lớn nhất trên thế giới, chỉ có một tập đoàn duy nhất được sáng lập bởi phái đẹp và đó chính là Estée Lauder (tên khai sinh là Josephine).
Trước khi chính thức thành lập thương hiệu làm đẹp Estée Lauder vào năm 1946, bà đã thể hiện tài năng marketing không đợi tuổi ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Estée đã bán những món đồ mỹ phẩm được làm bởi người chú của bà đến trường trung học, quảng cáo chúng là những chiếc lọ của “hy vọng”.
Sau khi tốt nghiệp trung học và lấy chồng, Josephine chào bán các sản phẩm mỹ phẩm của người chú đến những salon làm đẹp. Trong một lần bán hàng, vị khách hàng nọ đã làm bà cảm thấy vô cùng nhục nhã. Josephine hỏi bà ta rằng chiếc áo bà ấy mặc mua ở đâu và vị khách hàng trả lời rằng việc này không liên quan tới cô vì cô sẽ không bao giờ đủ khả năng để mua nó. Cảm thấy xúc phạm với câu trả lời đó, Josephine đã thề rằng cô sẽ kiếm thật nhiều tiền để có thể mua được tất cả những gì mình muốn. Từ đó, Josephine lao đầu vào công việc cách điên cuồng và dẫn đến sự đổ vỡ hôn nhân.
Thế nhưng tình cũ không rủ cũng đến, chỉ 3 năm sau đó, hai người lại tái hợp ở Florida và quyết định cùng nhau xây dựng nên đế chế của Estée Lauder. Khi đó, Estée Lauder đưa ra một chiến lược mới lạ và được giới kinh doanh mỹ phẩm coi như một trò cười: tặng sample dùng thử miễn phí cho khách hàng. Chiến lược marketing này đã trở thành chiến lược thành công nhất và có sức ảnh hưởng nhất tới thị trường mỹ phẩm cho tới ngày nay.
Estée Lauder đã nghĩ ra những chiêu thức bán hàng có một không hai. Vào giữa những năm 50, Estée Lauder cho ra mắt dòng nước hoa đầu tiên với tên gọi Youth Dew. Khi đó, thị trường nước hoa bị thống trị bởi những dòng nước hoa từ châu Âu. Từ Chanel, Guerlain cho đến Coty, ai sẽ mua một chai nước hoa được sản xuất bởi một người phụ nữ, lại còn là người Mỹ? Vậy mà sự tươi trẻ của Youth Dew đã mang lại thành công ngoài sức tưởng tượng. Thành công tới mức nó đã mở ra chiếc cửa để Estée Lauder chinh phục thị trường quốc tế và đặc biệt là châu Âu. Khi quản lý của Galleries Lafayette ở Paris từ chối nhập hàng của bà, Estée Lauder đã “vô tình” làm đổ chai Youth Dew ở giữa sàn, mùi hương tỏa ra thu hút khách hàng và rất nhiều người hỏi mua. Bất ngờ với phản ứng của khách hàng, Lafayette quyết định quay xe và nhập một lượng lớn sản phẩm của Estée Lauder.
Nhưng trung tâm của Estée Lauder vẫn là dòng sản phẩm làm đẹp chăm sóc da. Có ai trong giới mộ điệu làm đẹp mà chưa thử Advanced Night Repair Serum? Năm 2021 vừa qua, Advanced Night Repair Serum được bình chọn là serum số 1 tại Anh Quốc. Với kết cấu thẩm thấu nhanh và sâu cùng sự phối hợp của hyaluronic acid và hợp chất Chronolux™ độc quyền, Advanced Night Repair Serum giúp dưỡng ẩm đồng thời mang lại tác động chống lão hóa hiệu quả và đã trở thành kinh điển về dưỡng da.
Ngày nay, sau khi Estée Lauder tạ thế, huyền thoại của bà vẫn được gìn giữ bởi cô cháu gái tài năng Aerin Lauder.
Bobbi Brown
Nếu như thành công của Estée Lauder đến từ nỗ lực và quyết đoán thì câu chuyện của Bobbi Brown là điển hình của thành quả khi dám đi ngược lại số đông. Những năm 80 của thế kỷ trước khi phong cách trang điểm “tắc kè hoa” với những tông màu neon, hồng cánh sen rực rỡ tràn ngập trên các bìa tạp chí, Bobbi Brown, khi đó là một chuyên gia trang điểm đã nhận ra rằng, phong cách trang điểm đó không phải dành cho tất cả mọi người. Bobbi Brown lúc này đã là một chuyên gia trang điểm có tên tuổi, có mặt trong những show diễn lớn, những buổi chụp hình của các tạp chí nổi tiếng. Một trong những điều làm Bobbi luôn suy nghĩ đó là sự thiếu hụt trên thị trường mỹ phẩm khi cô thường xuyên phải tự pha trộn các sản phẩm làm đẹp khác nhau để có được tông màu mình mong muốn.
Khi đó, Bobbi Brown đã ấp ủ ước mơ mở được thương hiệu làm đẹp mang tên mình được khá lâu. Vận mệnh đưa đẩy Bobbi Brown gặp được một nhà điều chế làm việc với Kiehl’s, người đã giúp cô tạo nên thỏi son mà cô luôn mong muốn: một thỏi son mịn như bơ, đủ dưỡng nhưng bám màu và đặc biệt là có màu sắc tự nhiên như bờ môi. Và từ đó, Bobbi Brown Essentials với 10 màu son môi chủ đạo là những tông màu nude và đỏ cổ điển chính thức ra đời. Một dòng sản phẩm “cơ bản” nhưng trở thành cuộc cách mạng trong ngành mỹ phẩm. Và dĩ nhiên, không ai hiểu phụ nữ bằng phụ nữ, tiêu chí của Bobbi Brown chính là:
—
“Phụ nữ muốn nhìn và cảm nhận như là chính mình, chỉ đẹp hơn và tự tin hơn”.
—
Thiên tài luôn có cách làm riêng của họ. Khi Bobbi Brown mới tốt nghiệp cao đẳng và bắt đầu đặt chân đến New York để lập nghiệp, cô không có bất kỳ mối quan hệ nào trong ngành. Vì vậy cô bắt đầu bằng việc nhấc điện thoại lên cùng cuốn danh bạ và gọi cho tất cả những ai liên quan đến người mẫu và trang điểm. Sự cởi mở cũng như dạn dĩ ấy không chỉ mở ra mà còn giúp sự nghiệp của Bobbi ngày càng phát triển. Cô cũng không ngại ngần mà bắt chuyện với những người xa lạ ở các công viên, mời họ thử sản phẩm của mình. Cô bắt chuyện với những người có quốc tịch khác nhau, thử những sản phẩm khác nhau, từ đó học được những tông màu nào sẽ phù hợp với tông da nào.
Cả hai tượng đài trong làng mỹ phẩm: Bobbi Brown và Estée Lauder đều là những người dám mạo hiểm. Bobbi Brown là một trong những hãng mỹ phẩm đầu tiên đầu tư vào kem nền. Khi đó, việc cho ra mắt cùng một lúc 40 màu nền là một điều vô cùng mạo hiểm mà chưa thương hiệu nào dám làm. Cho đến nay, một lớp nền đẹp, tự nhiên, tôn da luôn là điều mà Bobbi Brown chú trọng. Khi phái đẹp phương Tây vẫn quay cuồng với lớp nền lì, cứng khối thì Bobbi Brown đã cho ra mắt Intensive Skin Serum Foundation – lớp nền mỏng nhẹ như serum, vừa có khả năng dưỡng, vừa mang lại làn da dewy tự nhiên với độ chống nắng SPF40 PA+++. Một sản phẩm hybrid giữa skincare và makeup “đời đầu”. Phiên bản nâng cấp Intensive Serum Foundation SPF 40/30 đã khắc phục được nhược điểm nắp lọ của phiên bản cũ. Thiết kế nắp bấm vừa giúp bạn điều khiển lượng kem nền cần dùng lại hạn chế được tốc độ ôxy hóa kem nền so với thiết kế nắp mở. Thêm vào đó, chiết xuất đông trùng hạ thảo Cordyceps được tăng lên gấp 10 lần giúp tăng cường sức khỏe của làn da, cho da căng mịn và rạng rỡ hơn.
Nguồn cảm hứng của Bobbi Brown tới từ những người phụ nữ của đời thường, cũng bận rộn với công việc, với gia đình và con cái. Họ muốn đẹp nhưng họ cũng cần tiết kiệm thời gian một cách tối đa. Vì vậy các sản phẩm của Bobbi Brown rất tiện lợi và dễ sử dụng. Một trong những sản phẩm kinh điển của Bobbi Brown chính là những chiếc bút Long-Wear Cream Shadow Stick. Là một nhà kinh doanh tài ba, Bobbi Brown phải di chuyển rất nhiều. Cô nhận ra rằng mỹ phẩm dạng bút không cần nhất thiết phải để trong túi mỹ phẩm khi qua cửa an ninh trên máy bay. Điều này giúp tăng cường lượng mỹ phẩm bạn có thể mang theo, chưa kể thiết kế dạng bút còn dễ sử dụng. Những chiếc bút màu mắt Long-Wear Cream Shadow Stick có kết cấu kem, mướt như bơ, dễ tán bằng tay và bám màu rất tốt. Bạn hãy thử những tông màu trung tính có nhũ nhẹ như Golden Pink, Golden Bronze hay Nude Beach là những màu dễ phối hợp lại tôn da.
Paula BEGOUN
Ngày nay nếu muốn kiếm thông tin của một sản phẩm làm đẹp, bạn chỉ cần mở điện thoại lên. Từ những video TikTok, Reel cho đến hàng loạt lời bình luận trên các nền tảng mua sắm, bạn dễ dàng có thể quyết định sản phẩm nào phù hợp với mình nhất. Thế nhưng lội ngược dòng lịch sử 40 năm về trước, những trang quảng cáo trên tạp chí là tất cả những gì phụ nữ thời đó có được. Khi đó, Paula Begoun, một phóng viên điều tra thị trường đã quyết định vạch trần sự thật của các công ty mỹ phẩm trên cuốn sách với tựa đề độc đáo: Phấn mắt màu xanh nên trở thành bất hợp pháp. Sự thành công của cuốn sách đầu tay đã đưa Paula tới show truyền hình của người phụ nữ quyền lực Oprah Winfrey và Paula được Oprah ưu ái gọi với cái tên “Cảnh sát mỹ phẩm”.
Nối tiếp thành công, Paula xuất bản thêm 3 cuốn sách nữa là Paula thân mến, Kinh thánh sắc đẹp và Đừng tới quầy mỹ phẩm mà không có tôi. Phái đẹp trên toàn nước Mỹ gửi thư đến Paula để hỏi về thông tin của hàng ngàn sản phẩm. Paula không chỉ mở ra bách khoa toàn thư về làm đẹp – “beautypedia” – mà còn cho ra mắt dòng mỹ phẩm mang tên mình: Paula’s Choice – sự lựa chọn của Paula. Không những thế, quyết định cho ra mắt và bán sản phẩm online từ những năm 90 cho thấy sự liều lĩnh cũng như tư duy đi trước thời đại của cô.
Paula đã từng nhận rất nhiều đả kích của dư luận khi cho ra mắt dòng sản phẩm đầu tiên của mình. Rất nhiều người đã hỏi mục đích chính của cô là gì khi viết những lời chê bai mỹ phẩm khác để bản mỹ phẩm của mình? Paula đã trả lời rằng cô ấy không muốn ai phải trải qua sự thất vọng vô tận và lãng phí tiền bạc khi mãi không tìm được sản phẩm phù hợp với bản thân. Chỉ có sự thật mới có thể đem lại hiệu quả tốt nhất.
Chỉ nói về sức ảnh hưởng của Paula tới thị trường mỹ phẩm thôi là chưa đủ. Điều cô ấy đã làm là thay đổi cả một ngành công nghiệp. Khi người tiêu dùng trở nên hiểu biết hơn, đòi hỏi hơn, cả ngành công nghiệp mỹ phẩm càng phải đối diện với áp lực lớn về sự rõ ràng, rành mạch trong quảng cáo cũng như thành phần sản phẩm. Giới tiêu dùng cũng đề cao hơn tính an toàn của những gì họ sử dụng, chứ không chỉ dừng lại ở hiệu quả hay không.
Paula cũng là người đề ra xu hướng dùng mỹ phẩm theo “chất”. Cô cho rằng chăm sóc da mặt không thể dùng 1 chất. Cũng như ăn uống vậy, bạn cần bổ sung tổ hợp các chất để thỏa mãn những nhu cầu khác nhau. Để có một làn da khỏe mạnh và tươi trẻ, bạn sẽ cần phối hợp các thành phần chống ôxy hóa, các thành phần phục hồi, thành phần bổ sung, chất tẩy tế bào chết và dĩ nhiên không thể thiếu kem chống nắng.
Những sản phẩm đặc trưng, nổi tiếng nhất của Paula’s Choice chính là tẩy da chết Skin Perfecting 2% BHA Liquid Exfoliant. Dòng sản phẩm này thành công đến mức đã tạo nên làn sóng sử dụng BHA, AHA hơn một thập kỷ qua vẫn chưa hề hạ nhiệt. Dù ngày nay có rất nhiều các sản phẩm tẩy da chết hóa học mới mẻ hơn, hàn lâm hơn nhưng Skin Perfecting 2% BHA Liquid Exfoliant vẫn là một trong những sản phẩm tẩy da chết hóa học ổn định về chất lượng nhất trên thị trường. Với nồng độ salicylic acid 2%, Skin Perfecting 2% BHA Liquid Exfoliant loại bỏ nhẹ nhàng các tế bào chết tích tụ trên da cũng như lỗ chân lông để mang lại bề mặt khỏe mạnh, mềm mại hơn. Công thức có chứa dầu thực vật cùng các chất ôxy hóa giúp làm dịu và bảo vệ làn da. Skin Perfecting 2% BHA giờ đã phát triển thành nhiều dạng như lotion hay gel để phù hợp với nhiều loại da.
Là một thương hiệu tiên phong trong các sản phẩm tẩy da chết hóa học, Paula’s Choice không thể bỏ qua xu hướng “acid peel” rất được các TikToker ưa chuộng. Việc ra mắt mặt nạ tẩy da chết Skin Perfecting 25% AHA + 2% BHA Exfoliant Peel là minh chứng. Sự phối hợp của nhiều loại AHA từ glycolic acid, lactic acid và mandelic acid, tartaric acid làm sạch các tế bào chết trên bề mặt, làm mới da, giảm dấu vết lão hóa. BHA làm sạch lỗ chân lông, giảm mụn còn chiết xuất hoa đậu biếc vừa mang lại sắc tím tự nhiên lại vừa làm dịu làn da.