Đừng tập yoga tại nhà, khi bạn chưa biết những điều này!

Tập yoga online tại nhà
Tập yoga online tại nhà

Bạn muốn tập yoga tại nhà nhưng không biết tập từ đâu? Bạn phân vân giữa lựa chọn nên đến phòng tập hay tự tập yoga tại nhà? Trong khi thời gian này, bạn còn đang bề bộn với công việc và trách nhiệm gia đình.

Vậy thì bài viết này là dành cho bạn! Chúng tôi sẽ cùng bạn bóc tách từng thắc mắc, đưa ra cho bạn câu trả lời phù hợp. Đồng thời, đề cập các chấn thương bạn có thể gặp phải nếu tập sai cách. Cách cải thiện những khó khăn khi tự tập yoga ở nhà.

I/ Có nên tự tập yoga tại nhà không?

Yoga là các động tác “uốn dẻo” đòi hỏi độ chính xác cao dù cho đó là động tác cơ bản nhất. Câu trả lời dành cho bạn sẽ là “không” nếu bạn chưa tìm hiểu yoga, chưa thực sự hiểu yoga, chưa tập yoga và nắm vững các kỹ thuật. Vì chỉ cần sai 1 li sẽ đi 1 dặm.

Nhưng câu trả lời sẽ là “có” trong trường hợp đầu tiên, bạn đã có một thời gian tập với huấn luyện viên yoga, khi tập trên lớp bạn không bị HLV sửa dáng và bạn đã nắm vững những kỹ thuật luyện tập. Trường hợp thứ 2, là bạn thực sự yêu thích, sẵn sàng dành thời gian tìm hiểu yoga qua sách, học bài bản ngay từ đầu với thầy cô giáo yoga online (miễn phí hoặc đóng phí) và không bỏ cuộc giữa chừng.

II/ Bạn cần chuẩn bị gì khi tập yoga tại nhà?

Tập yoga tại nhà hiệu quả
Tập yoga tại nhà hiệu quả

1. Lựa chọn không gian tập yoga

Đó là một không gian rộng rãi, không nhiều đồ đạc, thoáng mát và yên tĩnh để bạn có thể tập trung toàn bộ tâm trí. Sự lựa chọn hàng đầu là sân vườn nơi có nhiều cây xanh, sân thượng hoặc trong phòng ngủ, phòng khách nhà bạn.

2. Thời điểm tập yoga trong ngày

Theo các huấn luyện viên yoga, thời gian tập yoga tốt nhất đó là buổi sáng sớm và buổi tối. Vì 2 khoảng thời gian này, dạ dày không chứa nhiều thức ăn, giúp việc tập luyện đạt hiệu quả tốt nhất. Đặc biệt, với những người bị bệnh về hô hấp thì nên tập yoga vào giữa buổi sáng để không bị ảnh hưởng bởi không khí lạnh, sương sớm.

3. Lên kế hoạch tập yoga tại nhà

Tập yoga ở nhà rất dễ khiến bạn bỏ cuộc vì tập một mình, động tác thì chậm rãi, không có ai nhắc nhở, bạn lười biếng… Hãy lên kế hoạch, đánh dấu vào lịch trên bàn học/ bàn làm việc để tự nhắc nhở bản thân có trách nhiệm với sức khỏe hơn. Cố gắng mỗi tuần tập 2-3 buổi, mỗi buổi kéo dài ít nhất 30 phút.

4. Dụng cụ tập yoga tại nhà bạn cần

Bạn cần chọn một tấm thảm yoga có độ dày 6-8mm (cho người mới bắt đầu) và 3-4mm (cho người đã tập quen), thấm mồ hôi, chống trơn trượt tốt. Quần tập yoga có thể là quần legging co giãn, quần short, quần alibaba với áo phông hoặc áo ngực thể thao. Một chiếc khăn cotton khô để thấm mồ hôi, một chai nước khoáng và không cần giày vì bạn sẽ thực hiện các động tác yoga bằng chân trần.

5. Khởi động kỹ trước khi tập

Giống như bao môn thể thao khác, trước khi thực hiện cũng cần bạn khởi động và làm nóng cơ thể nhằm giảm thiếu tối đa chấn thương xảy ra trong lúc tập. Đặc biệt, khi các động tác yoga đòi hỏi cơ thể có sự mềm dẻo nhất định.

III/ Các chấn thương có thể xảy ra khi tự tập yoga tại nhà

Tư thế rắn hổ mang
Tư thế rắn hổ mang

Sự thật thường hay mất lòng, nếu bạn tập tư thế yoga sai cách. Bạn có thể bị các chấn thương như:

– Căng giãn quá mức các dây chằng và các cơ cột sống

– Giãn dây chằng vùng vai, đau vùng vai, trật khớp vai, viêm gân cơ

– Dây chằng bị giãn quá mức gây bong gân cổ chân

– Giãn dây chằng đầu gối, rách cơ đùi sau, hội chứng ống cổ tay

– Chấn thương vùng cổ, chấn thương đĩa đệm

Bạn sẽ không bị các chấn thương này nếu tìm hiểu kỹ yoga trước khi tập. Không quên khởi động và kiên nhẫn từ động tác yoga đơn giản nhất.

IV/ Cách cải thiện những khó khăn khi tập yoga tại nhà

Tìm huấn luyện viên yoga phù hợp

Để phát huy tối đa hiệu quả của yoga! Bạn hãy tìm cho mình một thầy giáo/ cô giáo yoga hướng dẫn phù hợp. Bạn có thể tập theo các video của HLV trên youtube hay mua khóa học yoga online. Xem thêm tại đây >>

Việc có thêm một người hướng dẫn sẽ giúp bạn:

  • Không bị tập sai,
  • Hạn chế xảy ra chấn thương,
  • Không rút ngắn thời gian tập và cổ vũ mỗi khi bạn nản lòng.

Kiên nhẫn, duy trì và cam kết

Tập yoga không phải ngày một ngày hai mà thấy kết quả. Có khi cả tháng trời vẫn chưa thấy gì nhiều. Đặc biệt, hình thức tập yoga tại nhà khiến bạn dễ bỏ cuộc giữa chừng bởi sự lười biếng hay không có động lực. Vì vậy, hãy đặt một mục tiêu cho bản thân, lên kế hoạch tập luyện và thực hiện theo. Bạn sẽ hái quả ngọt.

Ngoài ra, bạn có thể rủ bạn bè tập hay tham gia vào group tập yoga để có thêm động lực.

Tập thở đúng cách

Đối với tư thế yoga phức tạp, có phải bạn cảm thấy rất khó tập không? Có khi động tác đó không khó. Ví dụ như tư thế con lạc đà bạn không thể giữ nổi 10 giây. Thật ra, một phần là bạn thở không đúng cách, nhịp thở hỗn loạn. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn về 3 cách thở trong yoga là Bhastrika, Ujjayi và Nadi Shodhana. 

Tập chậm rãi từ dễ đến khó

Tập yoga là tập kiên nhẫn và rèn tính kiên trì! Bạn không thể vì thích tư thế đứng bằng đầu mà ngay sau vài buổi tập đã tập động tác này luôn. Điều đó chỉ có thể khiến bạn gặp chấn thương mà thôi. Hãy tập từ động tác đơn giản, thực hiện thật chuẩn rồi tiếp nối. Khi bạn đã biết thở yoga đúng cách, bạn sẽ chinh phục được mọi tư thế bạn muốn.

Tin tưởng khả năng của bản thân

Học các bài tập yoga tại nhà đơn giản

Trong yoga có 6 nguyên tắc mà ai cũng cần biết và nên ghi nhớ. Không học vội vã, không áp kỷ lục, không tập quá sức, không phân tán, không so sánh và không nản chí. Mỗi người chỉ có một cơ thể vật lí, một tâm trí và một thể trạng sức khỏe hãy lắng nghe cơ thể để biết thế nào là tốt cho bạn.

Tình trạng sức khỏe

Nếu bạn bị bệnh về tim mạch, bệnh về đường hô hấp, bệnh cao huyết áp, chấn thương cột sống, bạn đang mang thai hay trong giai đoạn dưỡng bệnh, bạn cần hỏi bác sĩ của mình và nên tập với huấn luyện viên yoga cá nhân.

Tập yoga cho bà bầu

Hãy lưu ý nếu bạn đang mang thai hãy tập những bài yoga phù hợp, tránh ảnh hưởng đến thai. Tham khảo bài viết yoga cho bà bầu

V/ Lợi ích khi tập yoga tại nhà

Tư thế cái cây thẳng
Tư thế cái cây thẳng

– Bạn có thể tùy chọn bài tập như hôm nay mệt bạn chọn bài tập nhẹ nhàng. Nếu tràn đầy năng lượng có thể chuyển sang bài tập khó hơn chút nhưng vẫn dựa trên khả năng bản thân.

– Bạn hoàn toàn làm chủ ngày tập, thời gian tập và số buổi tập.

– Bạn sẽ không so sánh bản thân với bất kì ai. Bạn không đặt nặng kỷ lục, bạn tập vì chính bạn.

– Tập yoga ở nhà giúp bạn tiết kiệm thời gian đi lại và tiết kiệm một khoản chi phí.

– Bạn biết lắng nghe hơn, cảm nhận bên trong cơ thể rõ hơn từ cảm xúc, tâm trí, thể trạng. Bạn sẽ gạt bỏ được những suy nghĩ tiêu cực. Thay vào đó là sự vui vẻ và tập trung hoàn thiện động tác tốt hơn.

Như vậy, bài viết chúng tôi đã chia sẻ với bạn các thông tin về tập yoga tại nhà. Tập luyện yoga tại nhà sẽ là một hành trình gian nan, không dễ dàng. Chúng tôi hy vọng, qua những chia sẻ này giúp bạn đạt kết quả tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *